Sunday, August 23, 2009

Đức: 100 giáo sư bị điều tra vì nghi ngờ bán bằng tiến sĩ

Đức: 100 giáo sư bị điều tra vì nghi ngờ bán bằng tiến sĩ
Sunday, August 23, 2009
medium_s.jpg

BERLIN, Ðức (AP) - Các công tố viên Ðức đang mở cuộc điều tra khoảng 100 giáo sư trên cả nước vì nghi ngờ họ nhận tiền hối lộ để giúp sinh viên có được bằng tiến sĩ, theo nguồn tin giới hữu trách cho hay hôm Thứ Bảy 22 Tháng Tám.

Cuộc điều tra hiện đang nhắm vào một công ty có tên Institute for Scientific Consulting (Viện Tư Vấn Khoa Học), có trụ sở đặt tại Bergisch Gladback, ở về phía Ðông của Cologne, nơi bị tố cáo là đứng ra làm trung gian giữa các sinh viên và giáo sư, theo lời phát ngôn viên văn phòng biện lý Cologne, Guenther Feld.

Feld xác nhận các nguồn tin nói rằng đang có cuộc điều tra, do tạp chí Focus và tờ báo Neue Westfaelishce loan tải, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Công ty Institute for Scientific Consulting hiện chưa trả lời các câu hỏi của báo chí.

Theo hai nguồn tin trên, các sinh viên phải trả từ 4,000 Euro đến 20,000 Euro (từ 5,700 Mỹ kim đến 28,500 Mỹ kim) cho công ty này, vốn hứa hẹn là sẽ giúp họ lấy bằng tiến sĩ qua những quen biết sâu rộng với giới giáo sư đại học.

Tờ nhật báo Neue Westfaelische tường thuật rằng có đến “hàng trăm” sinh viên đã có bằng tiến sĩ qua cách này, và công ty trả cho các giáo sư từ 2,000 Euro đến 5,000 Euro (khoảng 2,850 Mỹ kim đến 7,125 Mỹ kim) sau khi thân chủ của họ nhận được bằng tiến sĩ. Hiện không rõ rằng các sinh viên này có biết được là đã phải hối lộ các giáo sư hay không.

Các giáo sư đang bị điều tra về tội tình nghi gian lận, theo lời Phát Ngôn Viên Feld.

“Hướng dẫn sinh viên làm luận án tiến sĩ là một việc công, và không ai có quyền nhận tiền cho việc này,” ông Feld tuyên bố với tờ báo.

Cho đến nay, các bằng chứng thu thập được cho thấy có khoảng 100 giáo sư trên cả nước Ðức “thuộc đủ mọi ngành học” có liên hệ đến vụ này, cũng theo lời ông Feld. Phần lớn là các giáo sư dạy theo giao kèo, chứ không phải là các giáo sư thực thụ (tenured).

Tạp chí Focus cho hay cuộc điều tra có liên hệ đến các đại học ở Frankfurt, Tuebingen, Leipzig, Rostock, Jena, Bayreuth, Ingolstadt, Hamburg, Hannover, Bielefeld, Hagen, Cologne và Berlin.

Cuộc điều tra khởi sự hồi năm ngoái sau khi có một cuộc điều tra khác cũng tại công ty Institute for Scientific Consulting và cũng vì các tố giác tương tự.

Sau khi giới hữu trách khám xét văn phòng công ty hồi Tháng Ba năm 2008, người đứng đầu công ty đã bị truy tố tội hối lộ liên quan đến một giáo sư ngành Luật tại đại học Hannover University. Người này, tên tuổi không thể công bố trên báo chí theo luật của Ðức, đã bị kết tội, phạt 3 năm rưỡi tù và 75,000 Euro tiền phạt vạ.

Vị giáo sư, tên cũng không được công bố, bị kết án ba năm tù ở về tội nhận hối lộ.

Vị giáo sư này khai trước tòa rằng đã nhận tới gần 200,000 Euro (khoảng 280,500 Mỹ kim) từ năm 1998 đến năm 2005. Ông cho hay phải nhận hối lộ vì cần tiền tu bổ căn biệt thự ở Hamburg. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=100131&z=5

No comments:

Post a Comment